Hoạt động nhà trường
Logarit
13/11/2020

Logarit

            Logarit được tính như thế nào? Sự ra đời của nó như thế nào? Và ứng dụng của nó ra sao?

            Qua chủ đề dạy học “Logarit” của học sinh lớp 12C3 và Thầy Văn Công Trường sẽ trả lời cho bạn câu hỏi đó.

            Chúng ta có thể hình dung rằng, 400 năm trước, việc định vị trên đại dương là vô cùng khó khăn. Gió và hải lưu kéo đẩy tàu khỏi hành trình. Dựa vào mốc cảng mới ghé, thuỷ thuỷ cố gắng ghi lại chính xác hướng và khoảng cách đã đi. Công việc có thể nó là: “Sai một ly đi một dặm”. Bởi vì lệch nửa độ cũng khiến tàu đi chệch cả dặm. May thay, có ba phát minh làm cho việc định vị trở nên dễ dàng. Đó là: Kính lục phân, Đồng hồ và Các phép toán Logarit.

            Jonh Bird, nhà sáng chế công cụ ở London làm ra thiết bị đo góc mặt trời và đường chân trời gọi là Kính lục phân.

            Năm 1761, tại Anh, John Harrison, thợ mộc và thợ đồng hồ, đã tạo ra loại đồng hồ có thể tính được kinh độ ở bất kỳ điểm nào trên thế giới ngay cả khi ngoài khơi biển động hay có bão.

            Đầu thế kỉ XVII, một nhà toán học nghiệp dư hơn 20 năm trong lâu đài của mình ở Scotland,  John Napier miệt mài phát triển logarit có cơ số gần bằng 1/e.

            Henry Briggs, nhà toán học nổi tiếng ở trường đại học Greham tại London, đọc công trình của Napier năm 1614 và sau đó gặp Napier, cả hai nhất trí rằng logarit cơ số 10 của 1 bằng 0 sẽ đơn giản cho việc tính toán. Ngày nay chúng ta gọi chúng là các logarit cơ bản của Briggs.

            Với việc thiết kế các hoạt động học bằng phương pháp làm việc nhóm, phương pháp góc, học sinh 12C3 chủ động trong việc thiết kế, thuyết trình, phản biện và lĩnh hội tri thức của mình một cách hiệu quả, sinh động và hào hứng. Học sinh được khắc sâu và vận dụng kiến thức một cách dễ dàng qua hệ thống các bài tập vận dụng bổ ích, phù hợp với đối tượng học sinh cuối cấp.

            Lãi suất là gì? Có các hình thức tính lãi suất nào thường gặp? Dân số các quốc gia được dự báo tăng hay giảm bằng cách nào? Độ to (nhỏ) của âm thanh được tính toán như thế nào? Xác định nguồn gốc của cổ vật, tính niên đại của cổ vật ra sao? Thang đo độ PH? Sự tăng trưởng của vi sinh vật?…. Tất cả sẽ được giải đáp qua Logarit.

 

Tags:
Tin Liên Quan
THEO DẤU CHÂN NGƯỜI
Học tập trải nghiệm, mở rộng không gian lớp học trong môn Ngữ Văn
CÁC VẤN ĐỀ DÂN CƯ –XÃ HỘI VÀ LAO ĐỘNG – VIỆC LÀM